15 กันยายน 2551

เถื่อนยึดเมือง บุกยึดNBTในที่สุดจอมืด ตำรวจเผยจ่อจับ5แกนนำกบฎ




เมื่อเวลาราว08.30 น. ของ 26 สิงหาคม 2551 ผู้ชุมนุมพันธมิตรได้บุกเข้ายึดสถานีโทรทัศน์NBTในช่วงที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ กับนางปนัดดา วงศ์ผู้ดี กำลังดำเนินรายการสดอยู่

นายจิรายุกล่าวว่าพวกตนจะทำหน้าที่ถึงนาทีสุดท้าย พร้อมกับขอถอนหายใจ ขณะที่ปนัดดารายงานนาทีที่ม็อบพังประตูเข้ามา หลังจากนั้นการออกอากาศของNBTก็ยุติลง

ขณะเดียวกันนายสนธิ ลิ้มทองกุล ประกาศที่เวทีมัฆวานว่าพันธมิตรสามารถเข้ายึดNBTได้แล้ว และจะเพิ่มกำลัง8คันรถบัสไปเพิ่มเติม

นายจิรายุให้สัมภาษณ์สดกับสถานีTPBSว่าที่ได้ยุติการออกอากาศเพราะพวกพันธมิตรเข้ามาบุกยึดและสั่งให้ยุติการออกอากาศ ทางเจ้าหน้าที่สถานีจึงได้ขอให้พวกตนระงับการออกอากาศ

จิรายุเล่านาทีที่ยุติออกอากาศว่า ปนัดดาที่ออกอากาศพร้อมเขาต้องหนีตายออกไปทางหน้าต่าง มีข่าวว่าได้รับบาดเจ็บ ส่วนเขาก็ถูกเจ้าหน้าที่ขอให้เลิกออกอากาศเพื่อให้มีความปลอดภัย

"ม็อบบุกพังประตูเข้ามา ด้วยสัญชาตญาณมนุษย์ด้วย และเจ้าหน้าที่สั่งด้วยพวกเราก็หนีตายออกจากห้องส่ง"จิรายุกล่าว

ขณะที่ฝ่ายตำรวจโดยพล.ต.ท.สุรพล ทวนทอง เปิดเผยว่าตำรวจจะดำเนินคดีแกนนำ5พันธมิตรในฐานเป็นกบฎ เพราะเชื่อมโยงได้ว่าเป็นผู้สั่งการเข้ายึด คุกคาม ปิดกั้น และยึดNBTเพื่อใช้สถานีออกอากาศทำปฏิวัติรัฐประหาร"ถือว่าผู้ชุมนุมไมทำตามที่ประกาศไว้ว่าจะไม่ก่อเหตุ และไม่ทำให้สถานที่ราชการเสียหาย ตำรวจจึงจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีต่อไป"

พลตรีจำลอง ศรีเมือง กล่าวว่า หากตำรวจจับกุมแกนนำ เขาก็ยินดี และจะเป็นจุดเริ่มต้นความพ่ายแพ้ของรัฐบาล

ต่อมาเวลาราว09.20 น.NBTเริ่มแพร่ภาพอีกครั้ง โดยมีเก้าอี้1ตัว คล้ายกับพันธมิตรเตรียมการจะแถลงการณ์ทางNBT

ก่อนหน้านั้นเวลาราว05.30น.มีกลุ่มชายฉกรรจ์ชุดดำบุกเข้ายึดNBT โดยมีอาวุธปืน และทำลายหน้าต่างไปหลายบาน โดยNBTได้นำเสนอข่าวดังกล่าวไว้ตลอด ต่อมาตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุไปที่สน.สุทธิสาร แต่พันธมิตรที่มัฆวานอ้างว่าเป็นมือที่3ไม่มใช่พวกตน

อย่างไรก็ตามต่อมามีการยกพวกม็อบไปบึกพังประตูและกรูเข้าไปในNBTระหว่างจิรายุกับปนัดดากำลังดำเนินรายการอยู่ ก่อนที่จะจอมืดลง


ก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 05.45 น.นายสนธิอ่านประกาศพันธมิตรฯ ฉบับที่ 12/2551 เรื่องกำหนดเป้าหมายและวิธีชุมชุนนุมสร้างประวัติศาสตร์การเมืองไทยว่า

เป้าหมายหลักของพันธมิตรฯคือการขับไล่รัฐบาลเพื่อกอบกู้ประชาเทศชาติ พันธมิตรฯได้กำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวของกองทัพประชาชน ดังนี้ 1.กองทัพประชาชนจะชุมนุมกันอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ เป็นการใช้สิทธิตามมาตรา 63 ของรัฐธรรรมนูญ และให้พี่น้องประชาชนชุมนุมยึดสันติ ไม่ใช้วาจายั่วยุ ไม่ทำลายสถานที่ราชการ

2.หลายปีที่ผ่านมา ได้พิสูจน์แล้วว่าการชุมนุมอย่างสงบ อหิงสา ปราศจากอาวุธไม่เคยเกิดเหตุร้ายแรง หากใครก็ตาม ก่อเหตุยั่วยุก่อกวน สร้างเงื่อนไข ให้เกิดความรุนแรง ให้ถือว่าเป็นผู้ไม่หวังดี เป็นอันธพาลของรัฐบาล ขอเรียกร้องให้ตำรวจจัดการทันที และถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล

3.ประชาชนจำนวนมากใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 มีความจำเป็นต้องปิดช่องจราจร ให้ราชการบางแห่งไม่สามารถเข้าทำงาน เป็นการแสดงพลังประชาชน พร้อมกันนี้ ก็ขอเชิญชวนข้าราชการร่วมชุมนุม และเพื่อความสำเร็จขอให้กองทัพประชาชนปฏิบัติตามคำสั่งของเวทีใหญ่อย่างเคร่งครัด

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำ ระบุว่า ขณะนี้ได้มีกลุ่มผุ้ชุมนุมเข้าปิดล้อมสถานีโทรทัศน์ช่อง 11หรือเอ็นบีทีไว้หมดแล้วเป็นจุดแรก ตั้งแต่ก่อนรุ่งสาง พร้อมประกาศระดมกลุ่มผุ้ชุมนุมเพิ่มเติมอีกหลายพันคน เพื่อเดินทางไปสมทบที่เอ็นบีทีเป็นระยะๆ ทั้งนี้ กลุ่มผุ้ชุมนุมชุดแรกที่เคลื่อนขบวนไปยังเอ็นบีที มีนายวัชระ เพชรทอง เป็นแกนนำนำกลุ่มผุ้ชุมนุมไปสมทบเพิ่มเติมอีก 5 คันรถ โดยมีจุดนัดพบกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง กล่าวว่า ขณะนี้ที่สถานีโทรทัศน์ NBT กลุ่มพันธมิตรฯมีกำลังน้อย จึงขออาสาสมัครในกลุ่มพันธมิตรฯจำนวนหนึ่งเดินทางไปร่วมชุมนุมเพิ่มเติม โดยขึ้นรถบัสที่จอดอยู่บริเวณลานพระบรมรูปฯนำโดยนายสนธินายวัชระ เพ็ชรทอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลาดังกล่าวปรากฎว่า สถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีได้แพร่ภาพชายฉกรรจ์กลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งแต่งกายมิดชิดจำนวนหนึ่ง มีผ้าปิดหน้าคล้ายชุดโม่งเข้าไปบนที่ทำการสถานีโทนทัศน์จำนวนหลายคน เพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร ปราศรัยบนเวทีว่า การชุมนุมใหญ่ครั้งนี้เราต้องต่อสู้อย่างสงบ สันติ ห้ามทำลายข้าวของ ขอให้ผู้ร่วมชุมนุมเตรียมน้ำ และอาหารมาให้พร้อม ล่าสุดได้รับการประสานงานจากสนามราชตฤณมัยสมาคมว่า หากมีผู้ว่าร่วมชุมนุมจำนวนมาก ทางสนามม้านางเลิ้งพร้อมให้ใช้ห้องน้ำได้ ขณะที่ กทม.จะสนับสนุนรถสุขาเพิ่มเติม และกทม.ยังเตรียมรถพยาบาลเผื่อกรณีฉุกเฉินเพิ่มให้อีก 10 คัน

ต่อมา เวลา 06.30 น.แกนนำพันธมิตรฯประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนกำลังปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล

ไม่มีความคิดเห็น: