15 กันยายน 2551

2สมาคมสื่อออกแถลงการณ์ประนามพันธมิตรคุกคามNBTอุกอาจป่าเถื่อน




นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ เลขาธิการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยกล่าวว่า สมาคมฯกำลังประชุมเพื่อเตรียมออกแถลงการณ์กรณีมีกลุ่มชายฉกรรจ์ที่บุกเข้าไปในNBTเป็นการกระทำที่อุกอาจป่าเถื่อน ทำให้เราไม่สบายใจ ไม่ต่างกับการปิดล้อมเนชั่น คมชัดลึกในสมัยก่อน ไม่ว่าฝ่ายใดกระทำการ ก็สมควรต้องถูกประนามทั้งนั้น

ดังนั้นจึงขอร้องผู้ชุมนุมไม่ให้ปิดกั้นการทำหน้าที่ และเคารพสิทธิการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนด้วย และออกแถลงการณ์ และขอให้กำลังใจเพื่อนนักข่าวของเราทำหน้าที่ด้วยความอดทน ไม่ใส่สีตีไข่ รายงานข่าวตรงไปตรงมา และระมัดระวังตัวให้มากที่สุด ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมก็ต้องเคารพสิทธิด้วย

2สมาคมสื่อฯ เรียกร้องพธม.ยุติการขัดขวาการปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชน

แถลงการณ์ร่วมเรื่อง การคุกคามเสรีภาพและขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน

จากกรณีกลุ่มชายฉกรรจ์ที่อ้างตัวว่า เป็นกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้บุกรุกเข้าไปในสถานีวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือ NBTเมื่อช่วงเช้ามืดของวันอังคารที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมาโดยขอให้พนักงานของของสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวยุติการทำหน้าที่และได้ตัดสัญญาณการออกอากาศเพื่อปิดกั้นไม่ให้มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารไปยังประชาชน โดยให้เหตุผลว่าสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลนั้น

จากพฤติกรรมของกลุ่มดังกล่าวว่า ไม่ว่าเป็นการกระทำของฝ่ายใดก็ตาม ถือว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนอย่างรุนแรงและอุกอาจที่สุดครั้งหนึ่งเพราะมีการคุกคาม ข่มขู่และขัดขวางการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน

ดังนั้นองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ประกอบด้วยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จึงขอประณามการกระทำดังกล่าวและถือว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนที่ไม่อาจยอมรับได้

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้บุกเข้าไปภายในสถานีโทรทัศน์ NBT ซึ่งกลุ่มที่ผู้ชุมนุมกล่าวหาว่าสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวเป็นเครื่องมือของรัฐบาลหรือเสนอข่าวอย่างลำเอียงก็ควรใช้ช่องทางกฎหมายและบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญดำเนินการไม่ควรใช้กำลังบุกรุกเข้าตัดสัญญาณการออกอากาศ ของสถานีโทรทัศน์ NBTเช่นที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เพราะในพื้นที่บริเวณดังกล่าวไม่ได้เป็นหน่วยงานราชการทั่วไปแต่เป็นสถานที่ทำงานขององค์กรสื่อมวลชนด้วย ซึ่งควรได้รับการการปฏิบัติคารพในสิทธิของผู้ปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชน

นอกจากนี้ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาพบว่า มีการปิดล้อมรถถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์หลายสถานี ในหลายๆพื้นที่ องค์กรวิชาชีพสื่อขอเรียกร้องให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวยุติการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนทุกประเภท ทั้งนี้สมาคมวิชาชีพสื่อมวลชนทั้งสององค์กร เคารพในสิทธิการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่เห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมย่อมต้องเคารพในสิทธิและเสรีภาพการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ได้รับการรับรองโดยรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกัน

พร้อมกันนี้สมาคมฯขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนทุกแขนงปฏิบัติหน้าที่นำเสนอข่าวสารอย่างตรงไปตรงมา มีความอดทนในการทำหน้าที่ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริงหรือมีส่วนทำให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้นซึ่งไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติที่กำลังตกอยู่ในภาวะความขัดแย้งและอาจนำไปสู่ความรุนแรงในขณะนี้

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย www.tja.or.th
สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย www.tbja.org


๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๑

ตำรวจตรึงกำลังพาตวงพรหนีตายไม่วายถูกม้อบตี
หลังจากโทรทัศน์NBTหยุดแพร่ภาพไปในช่วงเวลาราว08.30น.เมื่อม็อบพันธมิตรบุกยึด แต่ในเวลาราว09.50น.เริ่มมีการออกอากาศฌโดยถ่ายทอดสดผ่านรถโมบาย ต่อมาราว10.00น.มีการออกอากาศในห้องส่ง ดำเนินรายการสดโดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ และนางสาวตวงพร อัศววิไล

จิรายุรายงานว่าม็อบพันธมิตรพยายามที่จะตัดสัญญาณออกอากาศ แต่ไม่สำเร็จ และทางNBTก็ได้กระจายกันอยู่6จุดเพื่อออกอากาศ ทำหน้าที่สื่อมวลชนอย่างถึงที่สุด

โดยจิรายุกับตวงพรบอกว่าพวกเขาจะทำหน้าที่รายงานข่าวและภาพเท่านั้น จะไม่แสดงความเห็นแทรก แต่ให้ประชาชน และสื่อมวลชนได้พิจารณาเองว่าอะไรกำลังเกิดขึ้น

ส่วนนักข่าวที่ติดอยู่ในNBTมีรายงานออกมาว่าเจ้าหน้าที่ASTVกำลังพยายามเข้าไปยึดและเตรียมห้องส่งเพื่อออกอากาศ

NBTแพร่ภาพช่วงหนึ่งให้เห็นตำรวจตรึงกำลังพาตวงพรหนีเอาชีวิตรอดจากNBT โดยมีม้อบพยายามเข้าไปกรุมรุมทำร้าย แต่ถูกตำรวจกีดกันไว้โดยปลอดภัย

นายจิรายุกับตวงพรรายงานด้วยว่า ม็อบได้ควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ของNBTที่ติดอยู่ในตึกไว้เป็นตัวประกัน หากตรวจสอบพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของNBTด้วย

"กิตติ สิงหาปัด"ถูกม็อบทำร้าย หนีหัวซุกหัวซุนจากบ้าน
เมื่อเวลา 10.56 น.เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานได้โทรศัพท์สอบถามบุคคลใกล้ชิด นายกิตติ สิงหาปัด ผู้ดำเนินรายการสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกิตติ ซึ่งมีบ้านอยู่ย่านวิภาดีรังสิต ได้เดินออกมาดูเหตุการณ์หน้าบ้านใกล้ร้านอาหารตะวันแดงสาดแสงเดือน เพื่อดูสภาพการจราจรก่อนเดินทางไปทำงานที่ช่อง 3 ปรากฎว่าท้ายแถวของกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรพบเห็นนายกิตติเข้า จึงเดินเข้ามาขอถ่ายรูปและพูดคุยกันตามปกติ ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งเกิดโทสะขึ้น จึงตะโกนด่านายกิตติด้วยถ้อยคำหยาบคาย จากนั้นชายคนหนึ่งได้พุ่งชกใบหน้านายกิตติอย่างจัง ต่อมากลุ่มคนกว่า 10 คนได้รุมทุบตีตามร่างกายและใบหน้านายกิตติ จนต้องหนีขึ้นรถแท็กซี่ไป โดยขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยสถานที่เก็บตัวของนายกิตติได้ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

แหล่งข่าวรายเดิม กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทีมงานรายการ ไม่สามารถไปทำงานที่ช่อง 3 ได้ เพราะเกรงว่าจะมีการบุกปิดสถานีช่อง 3 และเจ้าหน้าที่ทุกคนได้เก็บตัวอยู่ในสถานที่ปลอดภัย ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้เช่นกัน

พันธมิตรบุกบช.น.แล้ว นักข่าวถูกล้อม สัญญาณถูกตัด

เมื่อเวลา 10.12 น. วันที่ 26 ส.ค. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ผู้ดำเนินรายการเอ็นบีที กล่าวจากสถานที่เฉพาะกิจ ซึ่งปิดเป็นความลับในการส่งสัญญาณออกอากาศ ว่า ขณะนี้สัญญาณที่กองบัญชาตำรวจนครบาลได้ถูกตัดแล้ว เนื่องจากถูกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปบุกเข้าไปแล้ว โดยขณะนี้ผู้สื่อข่าวเอ็นบีที 2 คนที่ทำข่าวอยู่ไม่สามารถรายงานข่าวได้ และรถโอบีถูกล้อมเอาไว้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รักษาความปลอดภัยนักข่าวทั้ง 2 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่อื่นๆ 9 คน โดยขณะนี้ปลอดภัย
ต่อมาราวเวลา11.10ทางNBTได้ยุติการออกอากาศอีกครั้ง โดยจิรายุกับตวงพรกล่าวว่าพันธมิตรได้บุกมายังสถานที่ที่พวกเขาออก
อากาศชั่วคราว และอาจถูกคุกคามอีกครั้ง

พันธมิตรรับสิ้นไส้ชายฉกรรจ์80คนบุกยึดNBTเป็นเด็กในซุ้ม
ขณะเดียวกันผู้จัดการออนไลน์ กระบอกเสียงพันธมิตรนำเสนอข่าวว่า พันธมิตรฯ ยึดเอ็นบีทีเบ็ดเสร็จ ประกาศปักหลักจนกว่า “หมัก” ออกไป พร้อมหาทางเชื่อมสัญญาณเอเอสทีวีออกอากาศ โดยมี จนท.กรมประชาฯ ช่วยเหลือ ขณะเดียวกันเตรียมขอพบชายฉกรรจ์ 80 คนที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่คลอง 5 รับเป็นคนพันธมิตรฯ แต่ไม่มีอาวุธร้ายแรง ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันพันธมิตรฯ บุกสถานีเมื่อเช้าไม่มีการกักขังหน่วงเหนี่ยวแต่อย่างใด
http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000100810

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
26 สิงหาคม 2551

ไม่มีความคิดเห็น: