15 กันยายน 2551

NBTยึดสถานีกลับแพร่ภาพได้แล้ว หลังถูกโจรยึดไปชั่วคราว ลิ้มตะแบงว่าม็อบสงบสันติ




หลังจากโทรทัศน์NBTหยุดแพร่ภาพไปในช่วงเวลาราว08.30น.เมื่อม็อบพันธมิตรบุกยึด แต่ในเวลาราว09.50น.เริ่มมีการออกอากาศฌโดยถ่ายทอดสดผ่านรถโมบาย ต่อมาราว10.00น.มีการออกอากาศในห้องส่ง ดำเนินรายการสดโดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ และนางสาวตวงพร อัศววิไล

จิรายุรายงานว่าม็อบพันธมิตรพยายามที่จะตัดสัญญาณออกอากาศ แต่ไม่สำเร็จ และทางNBTก็ได้กระจายกันอยู่6จุดเพื่อออกอากาศ ทำหน้าที่สื่อมวลชนอย่างถึงที่สุด

โดยจิรายุกับตวงพรบอกว่าพวกเขาจะทำหน้าที่รายงานข่าวและภาพเท่านั้น จะไม่แสดงความเห็นแทรก แต่ให้ประชาชน และสื่อมวลชนได้พิจารณาเองว่าอะไรกำลังเกิดขึ้น

จากที่มีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมแจ้งจับ 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในข้อหากบฏนั้น เมื่อเวลาประมาณ 09.05 น. ที่ผ่านมา นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ได้กล่าวบนเวทีสะพานมัฆวานฯ ว่า วันนี้ เป็นวันพิพากษา อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ถ้าจะมาจับก็พร้อมให้จับ เพราะถ้าจะต้องเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองให้ดีขึ้น จะมานั่งกราบมือกราบเท้าไม่ได้ ต้องไล่รัฐบาลออกไป และเราไล่อย่างสงบและสันติ


นายสนธิ กล่าวต่อว่า เรามีแต่การชุมนุมด้วยความสงบและสันติ การที่เอาอาวุธมาออกอากาศ(ทางช่องเอ็นบีที)ว่าเป็นของเรานั้น พี่น้องคิดดีๆ ว่าเราจะเชื่อหรือไม่ ประวัติของเราตั้งแต่ปี 2549 มาแล้ว ไม่เคยมีการใช้อาวุธ นอกจากว่าจะมีการวางยา เพื่อเล่นต่อมาที่ 5แกนนำ เพราะฉะนั้นขอให้พี่น้องมั่นคงและยืนหยัดตรงนี้เอาไว้



เมื่อเวลาราว08.30 น. ผู้ชุมนุมพันธมิตรได้บุกเข้ายึดสถานีโทรทัศน์NBTในช่วงที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ กับนางปนัดดา วงศ์ผู้ดี กำลังดำเนินรายการสดอยู่

นายจิรายุกล่าวว่าพวกตนจะทำหน้าที่ถึงนาทีสุดท้าย พร้อมกับขอถอนหายใจ ขณะที่ปนัดดารายงานนาทีที่ม็อบพังประตูเข้ามา หลังจากนั้นการออกอากาศของNBTก็ยุติลง

ขณะเดียวกันนายสนธิ ลิ้มทองกุล ประกาศที่เวทีมัฆวานว่าพันธมิตรสามารถเข้ายึดNBTได้แล้ว และจะเพิ่มกำลัง8คันรถบัสไปเพิ่มเติม

นายจิรายุให้สัมภาษณ์สดกับสถานีTPBSว่าที่ได้ยุติการออกอากาศเพราะพวกพันธมิตรเข้ามาบุกยึดและสั่งให้ยุติการออกอากาศ ทางเจ้าหน้าที่สถานีจึงได้ขอให้พวกตนระงับการออกอากาศ

จิรายุเล่านาทีที่ยุติออกอากาศว่า ปนัดดาที่ออกอากาศพร้อมเขาต้องหนีตายออกไปทางหน้าต่าง มีข่าวว่าได้รับบาดเจ็บ ส่วนเขาก็ถูกเจ้าหน้าที่ขอให้เลิกออกอากาศเพื่อให้มีความปลอดภัย

"ม็อบบุกพังประตูเข้ามา ด้วยสัญชาตญาณมนุษย์ด้วย และเจ้าหน้าที่สั่งด้วยพวกเราก็หนีตายออกจากห้องส่ง"จิรายุกล่าว

ขณะที่ฝ่ายตำรวจโดยพล.ต.ท.สุรพล ทวนทอง เปิดเผยว่าตำรวจจะดำเนินคดีแกนนำ5พันธมิตรในฐานเป็นกบฎ เพราะเชื่อมโยงได้ว่าเป็นผู้สั่งการเข้ายึด คุกคาม ปิดกั้น และยึดNBTเพื่อใช้สถานีออกอากาศทำปฏิวัติรัฐประหาร"ถือว่าผู้ชุมนุมไมทำตามที่ประกาศไว้ว่าจะไม่ก่อเหตุ และไม่ทำให้สถานที่ราชการเสียหาย ตำรวจจึงจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีต่อไป"

พลตรีจำลอง ศรีเมือง กล่าวว่า หากตำรวจจับกุมแกนนำ เขาก็ยินดี และจะเป็นจุดเริ่มต้นความพ่ายแพ้ของรัฐบาล

ต่อมาเวลาราว09.20 น.NBTเริ่มแพร่ภาพอีกครั้ง โดยมีเก้าอี้1ตัว คล้ายกับพันธมิตรเตรียมการจะแถลงการณ์ทางNBT

อย่างไรก็ตามต่อมาในเวลา09.50 น.ทางNBTเริ่มออกอากาศได้อีกครั้งโดยผ่านรถโมบายนอกสถานี และต่อมาราว10.000น.มีการออกอากาศสดทางห้องส่งอีกครั้งโดยจิรายุ ห่วงทรัพย์ และตวงพร อัศววิไล

ก่อนหน้านั้นเวลาราว05.30น.มีกลุ่มชายฉกรรจ์ชุดดำบุกเข้ายึดNBT โดยมีอาวุธปืน และทำลายหน้าต่างไปหลายบาน โดยNBTได้นำเสนอข่าวดังกล่าวไว้ตลอด ต่อมาตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุไปที่สน.สุทธิสาร แต่พันธมิตรที่มัฆวานอ้างว่าเป็นมือที่3ไม่มใช่พวกตน

อย่างไรก็ตามต่อมามีการยกพวกม็อบไปบึกพังประตูและกรูเข้าไปในNBTระหว่างจิรายุกับปนัดดากำลังดำเนินรายการอยู่ ก่อนที่จะจอมืดลง

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
26 สิงหาคม 2551

ไม่มีความคิดเห็น: