15 กันยายน 2551





หรือภาพประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย?-ในเหตุการณ์พฤษภาฯ2535 พลเอกพัลลภ ปิ่นมณี เพื่อนสนิทพลตรีจำลอง ศรีเมือง ได้เปิดเผยในภายหลังว่าเขาได้เป็นตัวการในการทำระเบิดขวดเผาสน.นางเลิ้ง ซึ่งทำให้รัฐบาลขณะนั้นจับกุมพลตรีจำลอง และพัลลภกับจำลองก็พูดกันตอนนั้นว่า"เมื่อจำลองถูกจับ ฝ่ายเราก็ชนะ!"

นายกฯสมัครแถลงมอบดาบโกวิทจัดการม็อบ สนธิลิ้มเหิมท้าทายใวครจะกล้าปราบก็ให้รู้ไป รองโฆษกรัฐบาลแฉมีข่าวทางลับนายพลเอก"พ.พาน"ที่เคยจุดชนวนปาระเบิดขวด จนเกิดนองเลือดยุคพฤษภาทมิฬ มีแผนอุบาทว์สร้างสถานการณ์น้ำผึ้งหยดเดียวให้บานปลายนองเลือด เอาชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์ปูทางโค่นล้มรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ส่วนอีกคนเคยมีบทบาทในการร่างรัฐธรรมนูญ คาดคือปีศาจคาบไปป์


นายกฯกร้าวจะให้ตำรวจดำเนินการถึงที่สุดพร้อมตั้ง'โกวิท วัฒนะ'มีอำนาจสั่งการ ยันจะให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ในช่วงเวลา15.20 น.นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี แถลงว่า ได้แต่งตั้ง พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้มีอำนาจสั่งการให้สถานการณ์การชุมนุมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยสามารถสั่งการตำรวจทั้งหมดและหน่วยงานมหาดไทยที่รับผิดชอบสามารถดำเนินการทุกอย่างให้สถานการณ์กลับสู่ปกติ ซึ่งในการชุมนุมหากใครฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่
ตำรวจจะปฎิบัติหน้าที่ให้ถึงที่สุด

ทั้งนี้ รัฐบาลยังมีมาตรการอีกหลายขั้นตอนที่จะใช้เครื่องมือยุติการชุมนุม แต่ขณะนี้ยังไม่อยากทำให้บรรยากาศเลวร้ายลงไป อย่างไรก็ตามยังขอให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยและความสงบสุขของบ้านเมือง

'สนธิ' ยึดทำเนียบฯประกาศชัยชนะ ลั่น 'ใครจะปราบก็ให้รู้ไป'

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เวลา 15.20 น. นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินทางถึงทำเนียบรัฐบาลโดยได้ประกาศว่า วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ที่ประชาชนได้เข้ามายังบริเวณตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลและจะไม่ยอมเคลื่อนย้ายออกจากทำเนียบรัฐบาลหากไม่ได้รับชัยชนะ รัฐบาลที่ไม่มีธรรมาภิบาล รวมทั้งในวันนี้ประชาชนจะหลั่งไหลเข้ามารวมกันเป็นกำแพง ใครจะปราบก็ให้รู้ไป

อย่างไรก็ดีกลุ่มพันธมิตรฯได้ให้คำมั่นสัญญากับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยจะไม่ทำลายสิ่งของและเข้าไปในบริเวณสถานที่ราชการ

รองโฆษกรัฐบาลแฉพลเอก"พ.พาน"เตรียมสร้างสถานการณ์น้ำผึ้งหยดเดียว
นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รองโฆษกรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ทางNBTกับจิรายุ ห่วงทรัพย์ กับ ตวงพร อัศววิไลว่า ได้ทราบข่าวในทางลับว่านายพลเอกคนหนึ่ง ที่เคยมีบทบาทสายเหยี่ยวในการก่อเหตุจุดระเบิดขวดเผาสน.นางเลิ้งจนนำไปสู่เหตุการณ์นยองเลือดพฤษภาทมิฬ ได้เตรียมการก่อเหตุ"น้ำผึ้งหยดเดียว"แล้วโยนความผิดให้รัฐบาล เพื่อเปิดทางนำไปสู่การรัฐประหาร หรือการล้มล้างรัฐบาลด้วย และนอกจากนี้ยังมีอดีตนายทหารอีกคนที่เคยมีบทบาทในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวคาดว่านายพลเอกพ.อาจหมายถึงพลเอกพัลลภ ส่วนคนที่เคยมีบทบาทจัดทำร่างรัฐธรรมนูญน่าจะหมายถึงปีศาจคาบไปป์ คือประสงค์

ขณะเดียวกัน ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เขียนกระทู้ลงในเวบบอร์ดประชาไทในหัวข้อเรื่อง"เป้าหมาย: ยึดทำเนียบ, บีบให้รัฐบาลปราบ, สร้างสถานการณ์ให้รัฐประหาร" ว่า เมื่อเช้า คนทำงานฟ้าเดียวกันบางคนโทรมาคุยแลกเปลี่ยนกับผม เขาแสดงว่าความเห็นว่า การเข้ายึด NBT แสดงให้เห็นว่า พธม."แพ้แล้ว" คือ "หมดมุข" ต้องใช้มาตรการที่อับจบหนทางขนาดนั้น

ผมเห็นด้วยในแง่ที่วา พธม.นั้น desparate ต้องพยายามผลักให้มีการยึดอำนาจให้ได้ แต่ผมเสนอเขาว่า ผมเชื่อว่า พธม.มี "เป้า" มากกว่า NBT

ผมเสนอว่า ผมคิดว่า พธม.คงจะเข้ายึดทำเนียบ คือเข้าไปในบริเวณทำเนียบเลย (คราวก่อนเพียงแค่"ล้อม")และเมื่อถึงตอนนั้น รัฐบาล จะยัง "นิ่ง" อยู่ได้หรือไม่ ผมไม่แน่ใจ

ถ้ารัฐบาลพยายาม "ยึดคืน" โอกาส ปะทะ, เลือดตกยางออก เป็นไปได้สูง ขณะเขียนอยู่นี้ พธม.กำลังเคลื่อนตัวเข้าทำเนียบจริงๆ(หมายเหตุ พันธมิตรบุกเข้าไปในทำเนียบได้ในเวลา14.15น.-ไทยอีนิวส์)

......

ผมคิดว่า "ยุทธศาสตร์" วันนี้ของ พธม. คือ สร้างสถานการณ์ให้ "เกิดเรื่อง" ให้ได้ ในรูปใดรูปหนึ่ง เช่น ปะทะ กับ จนท.

กรณียึด NBT เมื่อเช้า โดยมีปืน และอาวุธเข้าไปด้วย (ผมเชื่อ ผู้เห็นเหตุการณ์ที่เป็นนักข่าวหลายคนที่ยืนยันว่า มีการพกอาวุธเข้าไปจริงๆ เรื่องที่ พธม.มาแก้เกี้ยวว่า ตร.สร้างเรื่องนั้นผมว่าไม่น่าเชื่อ)เป็นตัวอย่างหนึ่ง คือ แสดงว่า พวกเขา "พร้อม" จะให้ "เกิดเรื่อง"

แต่ลำพัง NBT และ กระทรวง ต่างๆ ยังไม่สามารถทำให้เกิดเรื่องได้ ถ้าฝ่าย จนท.ไม่หลงกล แต่กรณีทำเนียบนี่ อาจจะอีกเรื่องหนึ่ง

ถ้าเกิดเรื่องแล้ว จะยังไง?
ผมคิดว่า พธม. พยายามสร้างสถานการณ์ ทำให้ "บางกลุ่มนอกรัฐธรรมนูญ" ทั้ง ส่วนที่ "มีเครื่องแบบ" และ "ไม่มีเครื่องแบบ" คงพอคิดออกว่า ผมหมายถึง 2 กลุ่มไหน) รู้สึกว่า "ปล่อยไปไม่ได้" และหาทางทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางใดทางหนึ่ง เช่น ตั้ง "รัฐบาลรักษาการณ์ชั่วคราว" ฯลฯ
.............



โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
26 สิงหาคม 2551

ไม่มีความคิดเห็น: