15 กันยายน 2551

กลุ่มยุติธรรมไทย ยื่นศาลปกครองสูงสุด พิจารณายุติการออกอากาศ ASTV
























29 สิงหาคม 2551 เวลา 11.00 น.กลุ่มยุติธรรมไทย
ได้ยื่นเรื่องต่อศาลปกครองสูงสุด ขอให้พิจารณายุติการออกอากาศของ ASTV
โดยคำร้องมีรายละเอียดดังนี้

===============================

เรื่อง ขอให้ศาลปกครองสูงสุด พิจารณายุติการออกอากาศของ ASTV

กราบเรียน ประธานศาลปกครองสูงสุด

สิ่งที่ส่งมาด้วย
1. สำเนาหนังสือเดลินิวส์ ฉบับที่ 21504 วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม 2551
2. สำเนาหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับที่ 11128 วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม 2551

ตามที่หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ ฉบับที่ 21504 วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม 2551 ได้ลงคำให้สัมภาษณ์ของพลตรีจำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)สรุปความได้ว่า พลตรีจำลอง มีความกังวลว่า หากถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตามคำสั่งของศาลอาญา เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2551 ASTV จะไม่มีเงินรายได้มาจ่ายให้กับพิธีกร ดารา และเจ้าหน้าที่เทคนิค โดยพลตรีจำลองได้อธิบายว่า ASTV มีความสำคัญต่อ พธม.มากเพราะเป็นสื่อหลักในการสื่อสารปลุกระดมการชุมนุมมาแต่เริ่มต้น และพลตรีจำลองยังได้ยืนยันอีกด้วยว่า พธม.เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ในการดำเนินการของ ASTV และยังได้กล่าวว่า หากถูกจับกุม ก็จะโอนเงินรายได้ที่มีผู้อุปถัมภ์และประชาชนได้บริจาคให้ พธม. ไปเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการออกอากาศของ ASTV (รายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 1)

บัดนี้ ศาลอาญาได้อนุมัติออกหมายจับแกนนำ พธม.9 คน ประกอบด้วย

1. นายสนธิ ลิ้มทองกุล
2. พลตรีจำลอง ศรีเมือง
3. นายพิภพ ธงไชย
4. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข
5. นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์
6. นายสุริยะใส กตะศิลา
7. นายอมร อมรรัตนานนท์
8. นายไชยวัฒน์ สินสุวงส์
9. นายเทิดภูมิ ใจดี

ว่ากระทำความผิด ตามมาตรา 113, 114, 215 และ 216 ในข้อหากบฏ อันเป็นความผิดที่ร้ายแรงต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามคำฟ้องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งส่วนหนึ่งได้ระบุว่า ผู้ต้องหาทั้ง 9 ได้ร่วมกับพวกกระทำการระดมประชาชนผ่านสื่อโทรทัศน์ดาวเทียม ASTV โจมตีรัฐบาลและบุคคลอื่น เป็นเหตุให้ประชาชนที่ไม่รู้ข้อเท็จจริง มาร่วมชุมนุมกับผู้ต้องหา ทั้ง 9 ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2551 จนถึงวันที่ 26 สิงหาคม 2551 นำมาซึ่งความวุ่นวายในบ้านเมือง เกิดการกระทำที่ไม่เคารพต่อกฏหมายบ้านเมือง มีการบุกรุกสถานที่ราชการหลายแห่ง อาทิ ทำเนียบรัฐบาล มีการบุกรุกยึดสถานีโทรทัศน์ NBT เป็นต้น และได้บังคับขืนใจให้พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ หยุดปฏิบัติหน้าที่ การกระทำดังกล่าวทั้งหมดได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการและเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างยิ่ง (รายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 2)

ยิ่งไปกว่านั้น ในคืนวันที่ 27 สิงหาคม 2551 กลุ่ม พธม.ยังได้ใช้สถานีโทรทัศน์ ASTV ออกอากาศให้ประชาชนทั่วประเทศ ขัดขืนคำสั่งของศาลอาญา ในเรื่องการจับกุมแกนนำกลุ่มพันธมิตรทั้ง 9 คน และคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลแพ่ง ที่ได้มีคำสั่งให้ พธม.และประชาชนที่มาร่วมชุมนุม ออกจาทำเนียบรัฐบาลโดยทันทีอีกด้วย

จึงเห็นได้ชัดเจนว่า ในขณะนี้ ASTV คือเครื่องมือของกลุ่มพันธมิตร ที่ใช้ต่อต้านอำนาจบริหารและอำนาจตุลาการของประเทศไทย ถือได้ว่า เป็นการกระทำที่ชั่วร้าย เป็นความผิดที่ร้ายแรงอย่างยิ่ง หากไม่แก้ไข ประเทศไทยและสังคมไทย ก็อาจจะวิบัติได้

บัดนี้เป็นที่ประจักษ์ว่า การที่ศาลปกครองได้ให้การคุ้มครองชั่วคราวกับ ASTV ให้สามารถออกอากาศได้ จึงเป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้ผู้คนในสังคมเกิดความแตกแยก และมีทัศนคติที่เกลียดชังกัน จนนำไปสู่การไม่ยอมรับกติกาของบ้านเมือง หากปล่อยปละละเลยโดยอ้างข้อจำกัด และกฏหมายที่เกี่ยวข้องยังไม่แล้วเสร็จ ก็จะทำให้ผู้คนเข้าใจเป็นอื่นไม่ได้ว่า ท่านและคณะ เป็นส่วนสำคัญของปัญหา

ดังนั้นพวกข้าพเจ้า จึงใคร่ขอท่านและคณะ ได้ใช้อำนาจหน้าที่พิจารณาให้ ASTV หยุดการออกอากาศเสียโดยทันที เพื่อเป็นการรักษาประเทศไทย อันเป็นที่รักยิ่งของพวกเราทุกคน ได้สามารถอยู่รอดปลอดภัย และดำรงอยู่ได้อย่างสง่างาม อีกทั้งท่าน ก็จะได้แสดงตัวตนที่แท้จริงได้ว่า มีความหวังดีต่อบ้านเมือง

ท้ายสุดนี้ ข้าพเจ้าและคณะหวังว่า สถาบันศาลปกครองจะเป็นเครื่องมือ ในการรักษาความสงบเรียบร้อย และความยุติธรรมของประเทศ มิใช่เป็นเครื่องมือของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ดังที่ผู้คนหลายฝ่ายได้เข้าใจอีกต่อไป

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง
กลุ่มยุติธรรมไทย

โดย ศูนย์ข่าว thaiEnews
29 สิงหาคม 2551

ไม่มีความคิดเห็น: