16 กันยายน 2551

ประกาศ พรก ฉุกเฉินพันธมิตรกร้าวชุมนุมต่อ นปก.ยุติแล้ว







ใครทำร้ายใคร-ภาพของAPที่BBCนำเสนอให้เห็นภาพการ์ดของพันธมิตรกำลังฉุดกระชากลากถูมวลชนนปก.หลังจากถูกทำร้ายจนฟุบลงไปแล้ว(ดูภาพข่าวที่http://news.bbc.co.uk/2/hi/asia-pacific/7592942.stm)













2 กันยายน 2551


หลังจากที่กลุ่มมวลชน นปก.เคลื่อนกำลังจากสนามหลวงไปบุกกลุ่มพันธมิตรฯบริเวณทำเนียบรัฐบาล เมื่อกลางดึก จนเกิดเหตุปะทะกันอย่างรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชิต 1 ราย และบาดเจ็บสาหัสอีกกว่า 40 ราย โดยมี 3 ราย บาดเจ็บสาหัส ไปก่อนหน้านี้นั้น

ส่าสุด วันนี้ (2 ก.ย.) เมื่อเวลา 07.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์วุ่นวายที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลแล้ว

โดยประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ระบุว่า “ใช้อำนาจตามความในมาตรา 5 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 อันเป็นกฎหมายที่เป็นมีบทบัญญัติบางประการ เกี่ยวกับการจัดการสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งตามมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 32 , 33 , 34 , 36 , 38 , 41 , 43 , 45 , และมาตรา 63 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้ โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย นายกรัฐมนตรีจึงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ บัดนี้ เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 2 กันยายน 2551 ลงชื่อนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี”

พร้อมแต่งผู้บัญชาการทหารบก รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นรองหัวหน้า นอกจากนี้ยังออกคำสั่งนายกรัฐมนตรี ห้ามชุมนุมเกินกว่า 5 คนในเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งห้ามการเสนอข่าวที่อาจกระทบต่อความมั่นคงทั่วราชอาณาจักร

พลตรีจำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรได้ประกาศบนเวทีต่อมวลชนของพันธมิตรว่า พันธมิตรจะไม่สลายการชุมนุม และยืนหยัดต่อไป ไม่เกินอีก2วันจะประสบชัยชนะ ขณะที่กลุ่มนปก.ได้ยุติการชุมนุมลง

ไม่มีความคิดเห็น: